วันอังคารที่ 5 มกราคม พ.ศ. 2559

นาโนคริสตัล (Nanocrystal)

นาโนคริสตัล (Nanocrystal)

นาโนคริสตัลเป็นผลึกที่มีขนาดระดับนาโนเมตร นั่นคือเป็นนาโนพาร์ทิเคิลที่มีสมบัติเป็นผลึกที่ประกอบด้วยตัวยาทั้งหมด โดยไม่มีสารที่เป็นตัวพาเหมือนกับนาโนพาร์ทิเคิลพอลิเมอร์ การกระจายตัวของนาโนคริสตัลในตัวกลางที่เป็นของเหลวทำให้เกิดสารแขวนตะกอนนาโน โดยทั่วไปอนุภาคที่กระจายอยู่ต้องทำให้คงตัวด้วยการใช้สารลดแรงตึงผิวหรือสารเพิ่มความคงตัวชนิดพอลิเมอร์ ตัวกลางของสารกระจายนี้อาจจะเป็นน้ำ สาระลายน้ำ หรือตัวกลางที่ไม่ใช่น้ำ เช่น โพลีเอทิลีนไกคอลเหลว หรือน้ำมัน ขึ้นกับเทคโนโลยีการผลิตกระบวนการสร้างจากไมโครคริสตัลเป็นนาโนโดยเฉพาะอย่างยิ่งเมื่อให้วิธีการตกตะกอน ในกรณีที่ได้เป็นนาโนพาร์ทิเคิลของตัวยาที่ไม่มีรูปไม่อาจเรียกว่าเป็นนาโนคริสตัล อย่างไรก็ตามบางครั้งอาจจะเรียกว่านาโนคริสตัลของสภาวะไม่มีรูป
นาโนคริสตัลสามารถประยุกต์ใช้ทางการรับประทาน ทางการฉีด หรือทางให้ยาอื่นๆ ในการใช้ทางการรับประทานอาจใช้ในรูปแบบของสารแขวนตะกอนนาโน หรือเป็นแคปซูลที่บรรจุด้วยผงแห้งนาโนคริสตัลที่ได้จาการพ่นแห้ง ผลิตภัณฑ์ชนิดสารแขวนตะกอนนาโนที่จำหน่ายในท้างตลาดชนิดแรกคือ Rapamune ที่เสนอขึ้นในปี ค.ศ. 2000 โดยบริษัท Wyeth ซึ่งมีทั้งรูปแบบสารละลายใช้รับประทานหรือเป็นยาเม็ดเมื่อเปรียบเทียบกับสารละลายของตัวยาแล้ว พบว่าค่า Bioavailability ของนาโนคริสตัลมีค่าสูงกว่าถึงร้อยละ 21
การเตรียมยาให้เป็นอนุภาคแบบ nanocrystal จะช่วยแก้ไขปัญหาการละลายของยาที่ละลายน้ำได้น้อยซึ่งยานี้จำเป็นจะต้องบริหารยาโดยการกินได้อย่างดีการกระจายตัวของ Nanocrystal จะประกอบด้วย น้ำ ยา และ stabilizerซึ่ง stabilizer จะช่วยป้องกันการรวมกลุ่มกันของตัวยา


https://www.oceannanotech.com/upload/090701002836118461myps3a.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น