วันศุกร์ที่ 8 มกราคม พ.ศ. 2559

ลิโพโซม (Liposome)



ลิโพโซม (Liposome)

ลิโพโซมเป็นถุงที่สร้างขึ้นที่มีขนาดเล็ก มีรูปร่างทรงกลม และสามารถสร้างได้จากฟอสโฟลิพิดที่ไม่เป็นพิษร่วมกับคอเลสเตอรอล ลิโพโซมเป็นระบบการนำส่งยาที่สำคัญ เนื่องจากมีขนาดที่เล็ก มีสมบัติชอบและไม่ชอบน้ำ และเข้ากันได้กับร่างกาย สมบัติของลิโพโซมแตกต่างกันอย่างชัดเจนขึ้นกับส่วนประกอบไขมัน ขนาด และจุที่ผิว และวิธีการเตรียม ทำให้สามารถจัดแบ่งลิโพโซมได้เป็น 3 ชนิด ขึ้นกับจำนวนผนังสองขั้น และขนาด
1ถุงขนาดเล็กผนังชั้นเดียว ล้อมรอบด้วยชั้นลิพิดเพียงชั้นเดียวและมีขนาดเส้นผ่านศูนย์กลาง 25 -20 นาโนเมตร
2ถุงขนาดใหญ่ผนังชั้นเดียว เป็นถุงคล้ายกับข้อ 1 และล้อมรอบด้วยผนังลิพิดขั้นเดียว
3ถุงผนังหลายชั้น ประกอบด้วยชั้นลิพิดหลายชั้นที่แยกจากกันด้วยชั้นของสารละลายน้ำ
ยิ่งไปกว่านั้นการเลือกส่วนประกอบของผนังสองชั้นจะเป็นตัวกำหนดความแข็งหรือการไหล และประจุผนังสองชั้น ตัวอย่างเช่น ฟอสโพลิพิดที่อิ่มตัวที่มีสายโซ่เดซิลที่ยาว เช่น ไดปาล์มิโตอิลฟอสฟาติดิลคอลีน สร้างเป็นโครงสร้างผนังสองขั้นที่แข็งแต่ซึมผ่านไม่ได้ ในทางตรงกันข้ามฟอสฟาติดิลคลอรีนที่ไม่อิ่มตัวจากแหล่งธรรมชาติ เช่น ไข่ หรือ ถั่วเหลือง ทำให้เกิดเป็นผนังสองชั้นที่ซึมผ่านได้ดีกว่าและคงตัวน้อยกว่า นอกจากนั้นการใช้ลิพิดชนิดประจุบวกหรือลบทำให้ได้ลิโพโซมที่มีผิวเป็นประจุตัวยาที่จับกับลิโพโซมจะมีการเปลี่ยนแปลงสมบัติทางเภสัชจนศาสตร์อย่างชัดเจนเมื่อเปรียบเทียบกับยาที่อยู่ในสารละลาย ลิโพโซมยังมีประสิทธิภาพในการลดผลข้างเคียงทั่วร่างการและป้องกันการสลายตัวของตัวยาที่ห่อหุ้มในช่วงเริ่มต้นหลังจากให้เข้าไปที่อวัยวะเป้าหมาย พื้นผิวของลิโพโซมสามารถปรับเปลี่ยนได้ด้วยการติดโพลีเอทิลีนไกลคอล ที่ผนังสองขั้น สร้างเป็นลิโพโซมหลบซ่อน เพื่อเพิ่มระยะเวลาของการไหลเวียนในการะแสเลือดให้ยาวนานมากขึ้น นอกจากนั้นลิโพโซมสามารถจับกับแอนติบอดีหรือลิแกนด์ เพื่อเพิ่มการรักษาจากยาที่ตำแหน่งเฉพาะเจาะจง

การเตรียม liposome ทำได้สองวิธี
วิธีที่ 1 นำ lipid มาผ่านปฏิกิริยา hydration แล้วตามด้วย ทำให้เกิดการสั่นของอนุภาคอย่างแรงด้วยวิธี sonication หรือใช้ a high-shear propeller ขนาดของ liposome จะขึ้นอยู่กับขั้นตอนการกรอง
วิธีที่ 2 นำ phospholipid มาละลายในตัวทำละลายอินทรีย์ และ เติม ตัวกลางที่เป็นน้ำโดยวิธี vigorous agitation หลังจากนั้นดูดตัวทำละลายออกด้วยสุญญากาศ ขนาดของ liposome จะขึ้นอยู่กับขั้นตอนการกรอง

วิธีที่ยาเข้าไปใน liposome อธิบายได้ 3 กลไกดังนี้
1encapsulation วิธีนี้มีประโยชน์ต่อยาที่ละลายน้ำได้ จะมีการเหนี่ยวนำให้เกิดปฏิกริยา hydration ของไขมันกับสารละลายยา ซึ่งการละลายของยาจะเกิดที่ intralamellar spaces.
2partitioning ยาถูกทำให้ละลายด้วย phospholipids ในตัวทำละลายอินทรีย์ หลังจากนั้นยาจะถูกทำให้แห้งก่อน หรือ ถูกเติมไปที่ aqueous phase โดยตรง solvent ที่เหลือจะถูกกำจัดออกด้วยสูญญากาศ
3reverse loading เป็นวิธีที่ใช้สำหรับ ยาที่เป็นกรดอ่อนที่มีทั้งรูปแบบที่มีประจุ และไม่มีประจุอยู่ด้วยกัน โมเลกุลยาที่ไม่มีประจุเท่านั้นที่สามารถผ่านเข้าไปใน liposome ได้ ซึ่งโมเลกุลยาจะมีประจุ หรือไม่มีประจุนั้นขึ้นอยู่กับ pH ของ medium



https://upload.wikimedia.org/wikipedia/en/2/28/Liposome.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น