วันอาทิตย์ที่ 3 มกราคม พ.ศ. 2559

วิธีการสกัดสารสำคัญที่นำมาใช้ทางเครื่องสำอาง



วิธีการสกัดสารสำคัญที่นำมาใช้ทางเครื่องสำอาง
ก่อนที่จะลงมือสกัดสารจากสมุนไพรเราต้องรู้นะครับว่าสารที่สกัดออกมาแล้วเป็นสารอะไรเพื่อที่จะได้เลือกวิธีสกัดที่เหมาะสมที่สุด ตัวอย่างเช่น เราจะต้องรู้ก่อนว่า สารที่จะสกัดในว่านหางจระเข้เราเป็นอะไร  ละลายน้ำได้หรือไหม  หรือเป็นสารอินทรีย์ที่ไม่ละลายน้ำ น้ำมันหอมระเหยหรือไม่ และเป็นสารประเภทไหน( กรด, เบส,กลาง ) เป็นต้น และเมื่อสกัดเสร็จแล้วเราต้องพิสูจน์ว่าได้สารสกัดนั้นจริงหรือไม่ โดย ทดสอบคุณสมบัติเปรียบเทียบกับสารมาตรฐาน เพื่อยืนยันสมมติฐานของเรา  ถ้าหากเราอยากสกัดสารที่เราไม่รู้จัก เพียงแต่สงสัยว่าและอยากรู้ว่า อะไรที่ทำให้สารตัวอย่างมีคุณสมบัติที่เราสนใจ เช่นในว่านหางจระเข้ สารตัวไหนที่ช่วยป้องกันการติดเชื้อที่บาดแผลสด หรือสารตัวไหนมีฤทธิ์ชะลอการงอกของเม็ดหญ้า  และอีกหลายๆอย่างที่เราสงสัยและสนใจอยากรู้  ซึ่งในข้อนี้จะยุ่งยากและซับซ้อนกว่าวิธีแรก ต้องคอยตรวจสอบคุณสมบัติไปเป็นระยะๆ   ใช้และเลือกวิธีการแยกสารหลายวิธี กินเวลานานมากครับ เหมาะสำหรับการทำวิจัยมากกว่าครับ


เมื่อท่านผู้ฟังได้เห็นภาพรวมทั้งหมดเกี่ยวกับการสกัดสมุนไพรไปแล้ว คราวนี้ผมมีตัวอย่างการสกัดพืชสมุนไพรหลายชนิดมาเป็นตัวอย่างนะครับ เผื่อท่านผู้ฟังท่านใดสนใจในการสกัด ก็ลองตั้งใจฟังกันดีๆนะครับ
1.สารสกัดว่านหางจระเข้
วิธีการสกัด นำว่านหางจระเข้สดที่มีขนาดกาบโตมาปลอกเปลือกออกเอาแต่วุ้นใสๆมาชั่งน้ำหนักให้ได้ประมาณ 1กิโลกรัม แล้วปั่นจนละเอียดใส่ลงในภาชนะแล้วเติมโพรพิลีนไกลคอล 1 กิโลกรัม (ประมาณหนึ่งลิตร) ลงไปกวนจนเข้ากันแล้วเติมน้ำ 1 กิโลกรัม (ประมาณครึ่งลิตร) ลงไป แล้วปิดฝาให้สนิทตั้งทิ้งไว้เป็น เวลา 3 เดือนจะได้สารละลายใสไว้ใช้งาน
2.สารสกัดใบชบา
วิธีการสกัด ล้างทำความสะอาดใบชบาสด 1 กิโลกรัม นำใบชบาที่ผ่านการทำความสะอาดแล้วใส่ลงในเครื่องปั่นจากนั้นเติมโพรพิลีนไกลคอล 2 กิโลกรัม (ประมาณ 2 ลิตร) ลงไป ทำการปั่นให้ละเอียด เทของผสมหลังการปั่นละเอียดออกมา จากนั้นเติมน้ำ 1 กิโลกรัม (ประมาณ 1 ลิตร) ลงในของผสมดังกล่าว แล้วปิดฝาภาชนะให้สนิทตั้งทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน จากนั้นจึงกรองเอาส่วนน้ำใสๆมาใช้งาน
3.สารสกัดว่านพญายอ
วิธีการสกัด นำว่านพญายอมาทั้งต้นและใบ (ประมาณ 1 กิโลกรัม) มาทำความสะอาดแล้วสับพอละเอียดที่จะใส่ลงในเครื่องปั่นได้ จากนั้นนำว่านพญายอที่สับพอละเอียดนั้นใส่ลงในเครื่องปั่นจากนั้นเติมโพรพิลีนไกลคอล 2 กิโลกรัม (ประมาณ 2 ลิตร) ลงไป ทำการปั่นให้ละเอียด เทของผสมหลังการปั่นละเอียดออกมาจากนั้นเติมน้ำ 1 กิโลกรัม (ประมาณ1 ลิตร) ลงในของผสมดังกล่าว แล้วปิดฝาภาชนะให้สนิทตั้งทิ้งไว้ประมาณ 3 เดือน จากนั้นจึงกรองเอาส่วนน้ำใสๆมาใช้งาน ในกรณีที่ใช้ผงว่านสมุนไพรพญายอ การ
เตรียมสารสกัดว่านพญายอ ให้ทำการสกัดเช่นเดียวกันกับว่านสมุนไพรพญายอสดดังข้างต้น แต่ใช้
ผงว่านสมุนไพรพญายอ 1 กิโลกรัม จะต้องใช้โพรพิลีนไกลคอล 1 กิโลกรัม (ประมาณ 1 ลิตร)และใช้น้ำ 1 กิโลกรัม (ประมาณ 1 ลิตร)
4.สารสกัดดอกอัญชัน
วิธีการสกัด นำดอกอัญชันแห้ง 1 ส่วน น้ำ 8 ส่วน โพรพิลีนไกคอล 8 ส่วน ผสมกันแล้วนำมาต้มให้เดือดประมาณ 20 นาทีแล้วปล่อยไว้ให้เย็นแล้วกรองด้วยผ้ากรองละเอียดแล้วตั้งทิ้งไว้จนตกตะกอนแล้วจึงนำส่วนใสมาใช้งานในกรณีเตรียมสารสกัดดอกอัญชันจากดอกสด นำดอกอัญชันสดมาทำการสกัดเช่นเดียวกันกับการ
5.สารสกัดแตงกวา
วิธีการสกัด นำแตงกวามาคว้านเอาแต่ไส้ที่มีเมล็ดมาบดให้ละเอียดโดยนำไส้แตงกวา 1 ส่วนผสมกับโพรพิลีนไกลคอล 1 ส่วน ตั้งทิ้งไว้ 1530 วัน แล้วแยกเอาแต่น้ำใสมาใช้
                สำหรับวันนี้ท่านผู้ฟังคงจะได้รับสาระความรู้เรื่องการสกัดสารเคมีเพื่อนำมาใช้ในเครื่องสำอางแบบง่ายๆแล้วนะครับ ท่านใดสนใจลองทำกันได้นะครับ ส่วนการสกัดสารเคมีจากสมุนไพรทางด้านอุตสาหกรรมที่ทำกันจริงนั้นมีความซับซ้อนและละเอียดกว่านี้มากครับ ถ้าหากท่านใดสนใจก็สามารถหาข้อมูลทางอินเตอร์เน็ตอ่านเพิ่มเติมได้นะครับ จะเห็นได้ว่าวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีทำให้ทุกสิ่งทุกอย่างดูง่ายและเป็นไปได้ การสกัดสารก็เป็นส่วนหนึ่งที่มีการพัฒนามาได้จนถึงทุกวันนี้ทำให้เราได้มีผลิตภัณฑ์เพื่อความงามมาใช้กันอย่างมากมายในอนาคตการสกัดสารอาจจะง่ายเหมือนปอกกล้วย หรืออาจจะใช้เวลาสกัดสารจากสามเดือนกลายเป็นห้านาทีต่อสารก็อาจจะเป็นไปได้ ในส่วนนี้เราต้องคอยดูกันต่อไปนะครับ สำหรับวันนี้สวัสดีครับ

อ้างอิง
http://www.ttc.most.go.th/intranet/content/media/eDocument/200961167461.pdf
http://portal.in.th/techvillage/pages/herbs/
http://www.thaigoodview.com/library/contest2551/science03/07/setarate04.html
http://www.cosmaprof.co.th/category/cosmetic-news-info/
http://www.cosmaprof.co.th/2011/04/goto-kola-%e0%b9%82%e0%b8%81%e0%b8%95%e0%b8%b9%e0%b9%82%e0%b8%81%e0%b8%a5%e0%b9%88%e0%b8%b2/
http://www.vcharkarn.com/vcafe/62312
http://www.thaisecondhand.com/_board/ms/data/MS7765919.html
http://img.tarad.com/shop/c/changkaow/img-lib/spd_20140331172330_b.jpg

1 ความคิดเห็น: