วันอังคารที่ 29 ธันวาคม พ.ศ. 2558

น้ำมันปาล์มกับเครื่องสำอาง



น้ำมันปาล์มกับเครื่องสำอาง


                ก่อนอื่นเรามารู้จักกับต้นปาล์มน้ำมันกันก่อนนะครับ ปาล์มน้ำมัน ชื่อวิทยาศาสตร์ :  Elaeis guineensis
วงศ์ :  Palmae  ชื่อสามัญ : Oil Palm  ชื่ออื่น : มะพร้าวลิง, มะพร้าวหัวลิง  (กลาง) หมากมัน (ปัตตานี)
ลักษณะ : ปาล์มน้ำมันจัดอยู่ในพืชตระกูลปาล์ม ( Palmae หรือ Recaceae ) ซึ่งมีอยู่ 3 ชนิดแต่ในที่นี้ของพูดถึงแค่ชนิดเดียวที่มีความสำคัญทางเศรษฐกิจครับ นั้นก็คือ Elaeis guineensis ( african oil palm ) หรือปาล์มน้ำมันนั่นเอง
ผลปาล์ม ประกอบด้วยเปลือกชั้นนอก เปลือกชั้นกลางหรือกาบ ซึ่งเป็นส่วนที่มีน้ำมันอยู่ และมีชั้นในสุดเป็นกะลา ถัดจากส่วนนี้ไปก็เป็นส่วนของเม็ดซึ่งประกอบด้วย เนื้อในเมล็ด ซึ่งมีน้ำมันอยู่เช่นกัน และส่วนของคัพภะ ผลและเมล็ดเป็นส่วนที่มีความสำคัญที่สุดเพราะเป็นส่วนที่จะให้น้ำมัน  สีของผล เปลี่ยนไปตามสภาพอาหารที่ได้รับ
น้ำมันปาล์มที่ได้จะประกอบด้วย น้ำมันที่เป็นกรดไขมันไม่อิ่มตัวและส่วนที่เป็นน้ำมันที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัว น้ำมันไม่อิ่มตัวไปแปรรูปเป็นผลิตภัณฑ์อาหาร ส่วนที่เป็นกรดไขมันอิ่มตัวก็นำไปทำสบู่ ผงซักฟอก และผลิตภัณฑ์อุตสาหกรรมอื่น ๆ ส่วนน้ำมันเนื้อในของเมล็ดปาล์ม ประกอบด้วยน้ำมันชนิดอิ่มตัวสูงถึงร้อยละ 85 - 90 ทำให้ไม่เหมาะต่อการบริโภค จึงนำไปใช้ ในอุตสาหกรรมทำสบู่ เครื่องสำอาง ผงซักฟอก อุตสาหกรรม
จากตรงนี้ท่านผู้ฟังคงจะได้คำตอบแล้วนะครับว่า น้ำมันปาล์มนำมาทำเป็นเครื่องสำอางประเภทสบู่เป็นหลักนั่นเองครับ น้ำมันปาล์มนั้นได้รับความนิยมในการทำเครื่องสำอางอื่นๆน้อยๆจึงไม่ขอพูดในที่นี้นะครับ หลักในการทำสบู่จะมีส่วนผสมหลักอยู่ 4 อย่างครับ นั่นก็คือ น้ำมัน โซดาไฟ น้ำ และสารเติมแต่งอื่นๆครับ คุณสมบัติของสบู่เพื่อขจัดคราบเหงื่อไคล ทำความสะอาดผิวหนัง ซึ่งมีฤทธิ์กรดอ่อน ๆ คุณภาพ ของสบู่ขึ้นอยู่กับคุณภาพของน้ำมัน (น้ำมันจากพืชหรือน้ำมันจากสัตว์) ขึ้นอยู่กับน้ำด่าง (น้ำด่าง ธรรมชาติ เช่น น้ำขี้เถ้า น้ำด่างสังเคราะห์ เช่น โซดาไฟล์ ) คุณภาพของฟองสบู่ และกลิ่น ขึ้นอยู่กับที่มาและส่วนผสมของน้ำมันและน้ำด่าง ส่วนสบู่ที่ได้จากน้ำมันปาล์มจะเป็นก้อนแข็ง มีฟองปานกลาง ค่าการชำระล้างสูง
ไหนๆก็พูดถึงเรื่องสบู่น้ำมันปาล์มกันแล้ววันนี้ผมก็เลยมีสูตรสบู่สมุนไพรแบบง่ายมาฝากท่านผู้ฟังกันนะครับ
1.สบู่สูตรสารสกัดมังคุด
ส่วนผสม 1. น้ำมันมะพร้าว 50 กรัม 2. น้ำมันปาล์ม 25 กรัม 3. น้ำมันทานตะวัน 20 กรัม 4. น้ำมันมะกอก 5 กรัม 5. โซเดียมไฮดรอกไซด์ 17 กรัม 6. สารสกัดมังคุด 5 กรัม 7. น้ำ 40 กรัม
วิธีทำ
1. เตรียมแม่พิมพ์แบบสบู่ตามขนาดและรูปร่างที่ต้องการ
2. ค่อย ๆ เทโซเดียมไฮดรอกไซด์ลงในน้ำ ผสมให้เข้ากัน ตั้งทิ้งไว้ให้ อุณหภูมิเหลือ 40 - 45 องศาเซลเซียส
3. เตรียมสารสกัดมังคุด
4. สมน้ำมันมะพร้าวกับน้ำมันปาล์ม น้ำมันทานตะวันและน้ำมันมะกอก รวมกันนำไปอุ่นให้อุณหภูมิ 40 - 50 องศาเซลเซียส
5. เทสารละลายด่างลงใน (ข้อ 4) คนให้เข้ากัน เติมกลิ่นตามต้องการ
6. เมื่อเริ่มเกิดเป็นสบู่ สังเกตจากเนื้อจะข้นเหมือนนมข้น เทลงพิมพ์
7. ตั้งทิ้งไว้ประมาณ 4 - 8 ชั่วโมง จนสบู่จับตัวเป็นก้อนแข็ง ลองใช้นิ้วมือกดดู แล้วจึงเอาออกจากพิมพ์ เช็คค่า pH ส่วนใหญ่อยู่ระหว่าง 9.5 - 10 เก็บต่อไปอีกนาน 6 - 8 สัปดาห์ เช็คค่า pH ซ้ำอีกครั้ง ซึ่งควรจะอยู่ระหว่าง 8 - 9 จึงนำไปใช้
                สำหรับวันนี้ท่านผู้ฟังคงจะได้รับสาระดีๆเกี่ยวกับเรื่องน้ำมันปาล์มกับเครื่องสำอางนะครับ น้ำมันปาล์มนอกจากเป็นพืชเศรษฐกิจแล้วยังสามารถนำมาทำเป็นสบู่ได้อีกด้วย ดังนั้นจึงไม่น่าแปลกใจที่มีการปลูกพืชชนิดนี้กันมากขึ้นในปัจจุบัน

อ้างอิง
http://it.doa.go.th/palm/linkTechnical/oil%20palm%20processing.html
http://www.organicthailand.com/webboard_352697_1279_th?lang=en
http://www.kiriwonggroup.com/herb-made.html
http://www.taradhit.com
http://www.rspg.or.th/plants_data/use/oil-3.htm
http://www.trueplookpanya.com/true/knowledge_detail.php?mul_content_id=3131
http://www.cwpalmoil.com/wp-content/uploads/2014/01/p4.jpg

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น