วันจันทร์ที่ 28 ธันวาคม พ.ศ. 2558

มะเขือเทศกับเครื่องสำอาง



มะเขือเทศกับเครื่องสำอาง


ก่อนอื่นเรามาทำความรู้จักกับพืชชนิดนี้กันก่อนนะครับ มะเขือเทศ มีชื่อพื้นบ้านว่า มะเขือส้ม น้ำเนอ ตรอบ ตีรอบ มีชื่อภาษาอังกฤษว่า Tomato มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า  Lycopersicon esculentum
จัดอยู่ในวงศ์ Solanaceae ซึ่งมีอีกชื่อว่า วงศ์พืชตระกูลมะเขือ ซึ่งเป็นไม้ล้มลุกหรือไม้เลื้อยนะครับ
ประโยชน์ด้านความสวยความงามของผลมะเขือเทศ  ในมะเขือเทศมีสาระสำคัญหลายชนิดด้วยกันที่ช่วยทำให้ผิวหน้าเราดูขาวใส เปล่งปลั่ง มีสารอะไรบ้างนั้น มาดูกันทีละตัวเลยนะครับ
สารแคโรทีนนอยด์สีแดง เรียกชื่อว่า ไลโคปีน (lycopene) ซึ่งเป็นการเพิ่ม collagen ให้แก่ร่างกาย เพราะเมื่ออายุ 20 ปีขึ้นไป คนเราจะสูญเสีย collagen ปีละ 1 เปอร์เซ็นต์ มีผลทำให้เรามีริ้วรอยต่างๆ เกิดขึ้น ถ้ามีการเพิ่ม collagen ให้แก่ผิวอยู่เสมอจะทำให้เรามีผิวที่เนียน ช่วยลดรอยเหี่ยวย่น และทำให้ผิวเต่งตึงขึ้น
สาร licopersioin ซึ่งมีฤทธิ์ฆ่าเชื้อรา และแบคทีเรีย และน้ำมะเขือเทศสด นำมาพอกหน้า จะรักษาสิวสมานผิวหน้าให้เต่งตึง หรืออาจจะฝานบางๆ แปะลงบนผิวหน้าก็ได้
กลูตาไธโอน (glutathione) ซึ่งเป็นสารต้านอนุมูลอิสระที่มีกลไกการยับยั้งการสร้างเซลล์เม็ดสีให้ผิวหนัง รวมทั้งการเปลี่ยนเม็ดสีที่สร้างขึ้นจากสีน้ำตาลดำเป็นเม็ดสีชมพูขาวซึ่งในข้อนี้ยังมีคำตอบไม่ชัดเจนนะครับยังต้องศึกษาฤทธิ์ทางเภสัชวิทยากันอีกมากเพื่อยืนยันผลครับ
กรดพีคูมาริก (p-coumaric acid) กรดคลอโรเจนิก (chlorogenic acid) กรดซิตริก (citric acid) ซึ่งกรดต่างๆเหล่านี้ทำหน้าที่ในการผลัดเซลล์ผิวเก่าให้ออกไป เพื่อให้หน้าดูเนียนใส และขาวขึ้นด้วยครับ
วิตามินซีในปริมาณสูง จะทำให้ผิวพรรณดูขาว เปล่งปลั่งและวิตามินอีช่วยบำรุงผิวและเป็นสารต้านอนุมูลอิสระด้วยนะครับ
จะเห็นได้ว่า สาระสำคัญที่มีอยู่ในมะเขือเทศนั้น ช่วยให้ผิวของเราทั้งดูเปล่งปลั่ง ขาวใส เรียบเนียน รักษาสิวได้ด้วย จะเห็นได้ว่ามะเขือเทศเป็นสมุนไพรเพื่อความงามชั้นดีเลยทีเดียวจึงไม่น่าแปลกใจนะครับที่ในปัจจุบัน มีเครื่องสำอาง  ครีม โลชั่นต่างๆมากมายที่มีสารสกัดมาจากมะเขือเทศ ท่านผู้ฟังท่านใดสนใจจะใช้ผลิตภัณฑ์จากมะเขือเทศก็ต้องศึกษาข้อมูลพวกนี้ไว้ก่อนนะครับ เพื่อจะได้เป็นตัวเลือกในการตัดสินใจซื้อผลิตภัณฑ์
นอกจากผลิตภัณฑ์ตามท้องตลาดแล้ว ถ้าท่านผู้ฟังท่านใดสนใจนำมะเขือเทศสดๆมาใช้บำรุงผิว อยากสวย หล่อแบบประหยัดเงินในกระเป๋า วันนี้ผมก็มีสูตรบำรุงผิวกายและผิวหน้าจากมะเขือเทศง่ายๆมาฝากท่านผู้ฟังด้วยครับ
เริ่มที่สูตรบำรุงผิวกายก่อนนะครับ
วิธีทำ นำมะเขือเทศสุกมาบดให้ละเอียด แล้วเทลงในผ้าขาวบาง และบีบน้ำออก แล้วนำน้ำมะเขือเทศผสมกับนม เท่า ๆ กัน แล้วใช้เช็ดทำความสะอาดผิวหน้าวันละ 1 หรือ 2 ครั้ง แล้วล้างออกด้วยน้ำแร่ หรือน้ำสะอาดก็ได้ วิธีนี้เหมาะสำหรับผิวมัน และผิวผสม กรดในมะเขือเทศ สามารถนำมาทำโลชั่นทำความสะอาดผิวได้ เพราะมีฤทธิ์ช่วยในการขัดลอกเซลล์ผิวอย่างอ่อนโยน โดยเฉพาะเมื่อนำมาผสมกับนมจะมีกรดแล็กติกช่วยในการขัดลอกเซลล์ผิว ทำให้ผิวขาวใสยิ่งขึ้นครับ ถ้าอยากมีผิวสวย ก็ลองนำวิธีที่แนะนำไปปฏิบัติกันดูได้นะครับ
                มาถึงสูตรบำรุงผิวหน้ากันบ้างนะครับ
ส่วนผสม  มะเขือเทศ 1 ผล รำข้าวหรือข้าวโอ๊ต  1 ช้อนโต๊ะ
วิธีผสม นำมะเขือเทศไปปั่นหรือบดให้ละเอียด กรองเอาแต่น้ำผสมรำข้าวหรือข้าวโอ๊ตคนให้เข้ากัน
วิธีใช้    ล้างหน้าให้สะอาด เช็ดหน้าให้แห้งพอกครีมมะเขือเทศทิ้งไว้นานเท่าที่มีเวลาแล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด ในมะเขือเทศมี วิตามินเอมาก ซึ่งเป็น วิตามินที่ละลายได้ดีในน้ำมัน การใช้รำข้าวหรือข้าวโอ๊ตเป็นส่วนผสม เพื่อให้น้ำมันในรำข้าวหรือข้าวโอ๊ตเป็นตัวพาวิตามินเอเข้าสู่เซลผิวหน้าได้ ดีกว่า การฝานมะเขือเทศมาแปะหน้าเพียงอย่างเดียว สูตรนี้ใช้ได้ทั้งคนผิวแห้งและผิวมัน  ใช้สมานผิว ลดรอยเหี่ยวย่น จุดด่างดำ   นะครับ ได้ผลอย่างไรอย่าลืมมาบอกกันบ้างนะครับ
                อ้างอิง
http://www.pharmacy.mahidol.ac.th/thai/knowledgeinfo.php?id=1
http://village.haii.or.th/botanical/index.php?option=com_content&task=view&id=50&Itemid=0
http://natres.psu.ac.th
http://www.kingdomplaza.com/article/food/news.php?nid=59
http://www.n3k.in.th/
http://www.thaigoodview.com/node/17171?page=0%2C0
http://www.kroobannok.com/blog/16367
http://region4.prd.go.th/ewt_news.php?nid=517&filename=N_Article_all

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น