วันอาทิตย์ที่ 20 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การใช้สาหร่ายในสปา



การใช้สาหร่ายในสปา

สำหรับวันนี้ผมจะมาพูดถึงเรื่องการใช้สาหร่ายในสปาครับ ก่อนอื่นเรามารู้จักที่มาของสปากันก่อนนะครับ SPA เป็นรากศัพท์มาจากภาษาละติน มาจาก“Salus Per Aqua” หมายถึง health through water คือการใช้ประโยชน์จากน้ำพุร้อนหรือน้ำแร่เพื่อฟื้นฟูสุขภาพ เนื่องจากในน้ำมีแร่ธาตุหลายชนิด ทั้งความร้อนและแร่ธาตุ จะช่วยกระตุ้นระบบการทำงานต่าง ๆ ในร่างกายให้ทำงานดีขึ้น สปาเริ่มขึ้นในประเทศเบลเยี่ยม ที่เมือง “Spa”นะครับ  ซึ่งสปาพึ่งมาได้รับความนิยมมากในบ้านเราในช่วงไม่กี่ปีหลังมานี้เองครับ 
                คราวนี้เราก็มาทำความรู้จักกับสาหร่ายกันบ้างนะครับ "สาหร่าย" หมายถึง พืชชั้นต่ำที่มีคลอโรฟิลล์ สามารถสังเคราะห์แสงได้ ไม่มีส่วนที่เป็นราก ลำต้น ใบ ที่แท้จริง มีขนาดตั้งแต่เล็กมากประกอบด้วยเซลล์เดียว ไม่สามารถมองเห็นได้ด้วยตาเปล่าต้องดูด้วยกล้องจุลทรรศน์ จนถึงขนาดใหญ่ยาวเป็นเมตรประกอบด้วยเซลล์จำนวนมาก อาจมีลักษณะเป็นเส้นสายหรือมีลักษณะคล้ายพืชชั้นสูง โดยมีส่วนที่คล้ายราก ลำต้น และใบรวมเรียกว่า Thallus
มนุษย์ยังรู้จักนำสาหร่ายมาสกัดทำเครื่องสำอางตั้งแต่สมัยโรมันแล้วครับ เพราะสาหร่ายเป็นพืชน้ำที่อุดมไปด้วยโปรตีน ใยอาหาร วิตามินและแร่ธาตุต่าง ๆ มากมายที่ดูดซับมาจากทะเล โดยเฉพาะไอโอดีน แคลเซียม เบต้าแคโรทีน ฯลฯ รวม แล้วถึง 18 ชนิดด้วยกัน 
การศึกษาในประเทศญี่ปุ่นพบว่า เครื่องสำอางที่ผสมสาหร่ายและสารสกัดจากสาหร่ายช่วยให้ผิวพรรณดีขึ้นและลดริ้วรอย ส่วนในประเทศไทยก็ได้มีบริษัทหลายแห่งที่ใช้สาหร่ายเป็นเครื่องสำอางในรูปครีมบำรุงผิว  เมื่อสาหร่ายเป็นพืชที่มีประโยชน์ด้านความสวยความงามที่กำลังมาแรง ประจวบเหมาะกับช่วงที่สปาก็กำลังเป็นที่สนใจ ทำให้มีการใช้สาหร่ายในสปากันอย่างมากมายครับ

                เรามาดูกันดีกว่าว่าสาหร่ายทะเลมีประโยชน์ในด้านความงามอย่างไรนะครับ สาหร่ายทะเลจะมีเอ็นไซม์ที่ทำให้เกิดการกระตุ้นการสร้างเซลล์ผิวใหม่ขึ้นทดแทนเซลล์ผิวเดิม รวมถึงยังมีกรดอะมิโนและเอ็นไซม์ที่เป็นตัวกระตุ้นให้เซลล์ที่ทำหน้าที่ผลิต เซลล์ผิวใหม่ทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพมากขึ้น ทำให้เรามีผิวที่ขาวเนียนใส และนุ่มเนียนละเอียดด้วยนะครับ นอกจากนี้ในสาหร่ายยังมีสารต้านอนุมูลอิสระ ลดริ้วรอย และชะลอความแก่ของเซลล์ผิวได้นะครับ
                รู้ประโยชน์กันไปแล้วทีนี้ผมจะลองนำตัวอย่างขั้นตอนการใช้สาหร่ายในสปาจริงๆมาให้ท่านผู้ฟังได้นึกภาพตามกันนะครับ
                1.ในการนวดร่างกายและพอกร่างกายด้วยสาหร่าย ควรเริ่มด้วยการเตรียมผิวพรรณโดยการอบไอน้ำ การขัดผิวเพื่อให้ผิวสามารถซึมซับครีมจากการนวดและพอกได้ดียิ่งขึ้น
2.สครับผิวเบาๆ ด้วยเนื้อสครับสาหร่ายทะเล ที่จะช่วยผลัดเซลล์ผิวที่ตายแล้วให้หลุดลอกออกมาอย่างอ่อนโยนปลอดภัย จนสัมผัสได้ถึงความสะอาดเนียนเรียบ ตามด้วยการนวดน้ำมันเพื่อบำรุงผิวและคืนความนุ่มชุ่มชื่นให้กับผิว
3.การนวดเพื่อขจัดไขมัน นวดขณะอาบน้ำด้วยการผสมพืชทะเลลงในอ่างอย่าง Micronized Marine Algae (ผงสาหร่ายทะเล) คือส่วนส่วนประกอบสำคัญของกระบวนการ Thalasso-therapy ผงเข้มข้นให้คุณค่าทางธรรมชาติและเกลือแร่ที่มีประสิทธิภาพในการเสริมสร้าง และกระตุ้นความสมดุลของการหมุนเวียนของเซลผิว ในขณะเดียวกันการนวดด้วยน้ำพวยพุ่งจะช่วยลดปริมาณไขมันส่วนเกิน กระตุ้นการหมุนเวียนดลหิตและกระชับกล้ามเนื้อ
4.การพอกเพื่อให้ผิวกระชับด้วย Firming Lotion Micronized Marine Algae ด้วยการห่อหุ้มด้วยความเย็น ช่วยกระตุ้นการไหลเวียนของดลหิต กระชับผิว เพิ่มความยืดหยุ่นของกล้ามเนื้อ ทั้งยังช่วยขจัดปัญหาเซลลูไลท์และความเหนื่อยล้า
5.การพอกตัวด้วย Marine Algae Body Wrap ในรูปของเจลเนื้อใสปราศจากความมัน มีส่วนผสมของสาหร่ายทะเลแห้งเข้มข้นในสารไอโอนิกมากกว่าสาหร่ายสดถึง 70 เท่า ทำให้สามารถดูดซึมแร่ธาตลงสู่ผิวได้ง่าย ช่วยบำรุงผิวพรรณ ขจัดสารพิษจากร่างกาย และลดการเกาะตัวของไขมัน
                จะเห็นได้ว่ามีการใช้สาหร่ายในทุกขั้นตอนของการทำสปาเลยทีเดียว แค่นึกก็อยากจะทำสักครั้งแล้วใช่ไหมครับ ผมก็เหมือนกันถ้ามีโอกาสต้องไปสปาสาหร่ายทะเลสักครั้ง
ทุกวันนี้นับว่าสาหร่ายนั้นมีบทบาทมากขึ้น ในด้านแพทย์ทางเลือกหรือธรรมชาติบำบัด อีกทั้งยังเป็นส่วนผสมหลักในบรรดาเครื่องสำอาง ครีมบำรุงผิว รวมไปถึงพวกอาหารเสริมด้วย โดยเห็นได้อย่างชัดเจนในประเทศญี่ปุ่น ประเทศที่ล้วนแล้วแต่มีผู้คนที่ผิวพรรณผุดผ่อง สวยงาม อ่อนเยาว์อยู่เสมอ ทั้งนี้เพราะผู้คนชาวญี่ปุ่นนั้นใช้สาหร่ายทั้งบริโภค ทั้งใช้เป็นส่วนประกอบในเครื่องสำอางที่ใช้ในชีวิตประจำวันเสมอ จึงทำให้ผิวพรรณดูสดใส ด้วยเหตุนี้ สาหร่ายจึงกลายมาเป็นส่วนประกอบหลักที่เป็นหัวใจสำคัญที่ใส่ลงไปในผลิตภัณฑ์ต่างๆเพื่อความสวยความงามกันอย่างแพร่หลายในทุกวันนี้

อ้างอิง
http://life.voicetv.co.th/living/7438.html
http://www.ladytip.com/main/content/view/376/
http://www.edtguide.com/dontmiss/activity_detail.php?id=6436
http://www.ku.ac.th/e-magazine/july46/agri/seaweed.html
http://student.nu.ac.th/pokpakzz/myspa/spa.asp

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น