วันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558

ชะเอมเทศกับผิวขาว



ชะเอมเทศกับผิวขาว
                ก่อนอื่นเราต้องมารู้จักกับพืชสมุนไพรชนิดนี้กันก่อนนะครับ ชะเอมเทศ ชื่ออื่น ๆ : กำเช้า, กำเช่า (จีน-แต้จิ๋ว),  ชื่อสามัญ : Spanish licorice ชื่อวิทยาศาสตร์ : Glycyrrhiza glabra อยู่ในวงศ์ : PAPILIONACEAE
ลักษณะทั่วไป ต้น:เป็นพรรณไม้ที่มีอายุนานหลายปี ลำต้นมีความยาวประมาณ 1-2 เมตร ใบ : เป็นใบประกอบ ลักษณะเป็นรูปขนนก และจะออกสลับกัน มีใบย่อยประมาณ 9-17 ใบ ส่วนก้านใบย่อยนั้นจะสั้นมาก ใบจะเป็นสีเขียวอมเหลือง ดอก : จะออกเป็นช่อ กลีบดอกจะเป็นสีม่วงอ่อน ๆ และก้านดอกจะสั้นมาก ฝัก : จะมีลักษณะแบน และผิวข้างนอกจะเรียบ
                แล้วก็มาถึงหัวข้อที่สำคัญที่จะกล่าวถึงในวันนี้นะครับ ว่าชะเอมเทศทำให้ขาวได้จริงหรือไม่ ในชะเอมเทศจะมีสารสำคัญ คือ Glabradin และ Glabrene ซึ่งสารทั้งสองมีฤทธิ์ยับยั้งเอนไซม์ Tyrosinase ไม่ให้ไปทำปฏิกิริยากับ DOPA ซึ่ง DOPA เป็นสารที่ทำให้มีการผลิตเม็ดสีที่ผิวทำให้ผิวคล้ำครับ เมื่อมีการยับยั้งไม่ให้เกิดปฏิกิริยาระหว่าง  Tyrosinase กับ DOPA ก็จะทำให้เกิดการยับยั้งกระบวนการผลิตเม็ดสีผิว จึงช่วยลดการเกิดฝ้า กระ จุดด่างดำได้ทำให้ผิวดูขาวขึ้น แถมยังช่วยดูดซับรังสียูวีไม่ให้เล็ดลอดเข้าไปสู่ผิวภายในอีกด้วย นอกจากนี้ Glabradin และ Glabrene ยังออกฤทธิ์ยับยั้งการทำงานของอนุมูลอิสระ ต่อต้านการเกิดริ้วรอย
สรุปว่าสารสกัดจากชะเอมเทศ ไม่ได้มีผลโดยตรงกับการทำให้ผิวขาวขึ้นได้ แต่มีผลพลอยได้ที่อาจทำให้ผิวขาวขึ้นโดย ช่วยลดความเข้มของเม็ดสีบริเวณผิวหน้า เนื่องจากเหตุผลที่ได้กล่าวไปข้างต้นแล้วนะครับ
องค์การเภสัชกรรม วิจัยพบว่า รากชะเอม มีผลช่วยให้ผิวหน้า กระจ่างใสเป็นธรรมชาติ ทดสอบแล้วไม่เกิดผลข้างเคียง  ช่วยให้มีความสว่างกระจ่างใสอย่างเป็นธรรมชาติ มีความสดใส สามารถใช้ทดแทนสารเคมีในการช่วยทำให้ผิวหน้ากระจ่างใสและไม่ก่อให้เกิดผลข้างเคียงต่อผิวหน้า สารสกัดจากธรรมชาติดังกล่าวได้ผ่านการทดสอบประสิทธิภาพและความพึงพอใจใน ผู้หญิงไทยอายุ 20-40 ปี พบว่า การใช้วันละ 2 ครั้ง เช้า-เย็น นาน 28 วัน มีผลทำให้สีผิวจางลง อย่างมีนัยสำคัญเมื่อเปรียบเทียบกับกลุ่มที่ไม่ได้ใช้โดยพบว่า ค่าความสว่างของผิวหน้า เพิ่มขึ้น 1.4% รวมถึงไม่ก่อให้เกิดอาการแพ้ ไม่ทำให้เกิดสิวและสิวอุดตัน นอกจากนี้ ยังได้ทำการทดสอบด้วยการใช้ในอาสาสมัคร 32 คน พบว่า มีความพึงพอใจที่ดีต่อผลิตภัณฑ์


ขณะนี้ท่านผู้ฟังหลายๆท่านคงจะได้คำตอบแล้วนะครับว่าชะเอมสามารถทำให้ผิวขาวได้อย่างไร การใช้แนะนำให้ใช้สารสกัดจากชะเอมเทศนะครับ เนื่องจากถ้านำรากชะเอมเทศมาจะต้องใช้รากประมาณมากในการให้ได้สารสำคัญที่เราต้องการนะครับ
ดังนั้นในวันนี้ผมเลยขอนำเคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการใช้สารสกัดจากชะเอมเทศเพื่อผิวขาวมาฝากท่านผู้ฟังกันนะครับ ใช้สารสกัดชะเอมเทศผสมลงในครีมบำรุง , เจล , ซีรั่ม , โทเนอร์ ประมาณเหรียญห้าสิบสตางค์ สารสกัดปริมาณ 1-2 หยด คนให้เข้ากันดี จึงทาผิวหน้าและลำคอ เช้า-เย็น ถ้าต้องการผสมสารสกัดรากชะเอมในโลชั่นปริมาณมากๆทำได้ดังนี้ โดยผสมสารสกัดชะเอมเทศปริมาณ 10 ml. ลงในครีมบำรุงผิว , โลชั่น หรือ โทเนอร์ ปริมาณ 100 ml.จะได้ ครีมบำรุงผิว / โทเนอร์สารสกัดรากชะเอมที่มีความเข้มข้นสูง สำหรับครีม 30-50 มิลลิกรัม ผสมในปริมาณ 3-5 มิลลิกรัม จะได้ครีมปรับผิวขาวเข้มข้น หากผสมตัวอื่นด้วยให้ลดปริมาณลงได้ตามความต้องการ ใช้ทาบำรุงผิวหน้า หรือผิวกาย เช้า-เย็น เพื่อปรับผิวขาวใสไร้รอยด่างดำ
ข้อควรระวัง ควรทดสอบอาการแพ้และอาการระคายเคืองก่อนใช้เพราะสภาพผิวแต่ละคนมีความแตกต่างกัน โดยทาผิวบริเวณท้องแขนทิ้งไว้ 24 ชม.เป็นอย่างน้อย หากไม่เกิดอาการระคายเคืองก็สามารถนำไปใช้ทาผิวหน้าได้

อ้างอิง
http://www.thaiherbclub.com/allroom5.asp
http://www.newunewlook.com/index.php?lay=boardshow&ac=webboard_show&WBntype=1&Category=newunewlookcom&thispage=7&No=83643
http://en.wikipedia.org/wiki/Liquorice
http://chiangmaicity.olxthailand.com/iid-149240090

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น