วันอังคารที่ 22 ธันวาคม พ.ศ. 2558

เครื่องสำอางครีมขมิ้นชัน



เครื่องสำอางครีมขมิ้นชัน
 
ขมิ้นชัน มีชื่อภาษาอังกฤษว่า ทูเมอริค (Turmeric) เซอคูมา (Curcuma) มีชื่อพื้นบ้านว่า ขมิ้นเหลือง ขมิ้นแกง ขมิ้นหัว ขี้มิ้น และหัวขมิ้น มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า Curcuma Longa จัดอยู่ในวงศ์  Zingiberaceae ซึ่งจัดเป็นพืชล้มลุกในตระกูลเดียวกันกับ ขิง และข่า คือมีหัว หรือเหง้าฝังอยู่ใต้ดิน เนื้อเหง้ามีสีเหลืองส่วนของลำต้น ใบ และดอกอยู่เหนือดิน ดอกมีสีขาวอมเหลืองออกเป็นช่อทรงกระบอก ก้านดอกออกมาจากเหง้าโดยตรง มีกลีบประดับขนาดใหญ่จำนวนมากมีสีเขียวอมชมพู และมีสีตอนบนเข้มกว่าตอนล่าง ขมิ้นขยายพันธุ์ได้ โดยการแยกหัวไปปลูก นิยมปลูกเป็นพืชผักสวนครัว โดยใช้ส่วนของราก หรือเหง้ามาเป็นเครื่องเทศในการประกอบเป็นอาหาร
ขมิ้นชัน มีคุณค่าทางโภชนาการคือ ประกอบด้วย คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียมฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินบี 2 และไนอาซิน มีน้ำมันหอมระเหย ได้แก่ เทอร์เมอโรน (turmerone) สารเคอร์คูมิน (curcumin) แอทแลนโทน (atlantlone) ซินโทรไบริน (syntrobirin) ชินจิเบอโรน (zingiberone)
ประโยชน์ของขมิ้นที่ใช้ในเครื่องสำอางเนื่องจากขมิ้นมีน้ำมันหอมระเหยที่เป็นสารสำคัญชื่อ เคอร์คิวมิน (curcumin) มีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อแบคทีเรียชื่อ P.acne ที่ทำให้เกิดสิว  และลดการอักเสบ บรรเทาอาการปวดบวม บรรเทาอาการแพ้ ช่วยสมานแผลและบำรุงผิวด้วยนะครับ นอกจากต้านเชื้อแบคทีเรียแล้ว สาร curcumin ยังสามารถต้านเชื้อราได้ราหลายชนิด ใช้ทาผิวที่มีผดผื่นคัน ผงขมิ้นใช้ทาตัวเพื่อให้มีสีเหลืองทองใช้บำรุงผิว คนในแถบตอนใต้ของเอเชีย และแถบตะวันออกไกลใช้ขมิ้นทาผิวทำให้ผิวนุ่มนวล คนพม่าเชื่อว่าถ้าใช้ขมิ้นผสมสมุนไพรที่ชื่อทาคาน่าทาผิวเด็กสาวตั้งแต่ยังเล็กจะทำให้เนื้อผิวละเอียดจนมีคำกล่าวในบรรดาชายไทยว่าสาวจะสวยต้อง "ผิวเหมือนขมิ้น"
สำหรับ สาวๆ แล้วการใช้ขมิ้นทาผิวหน้าจะทำให้ผิวหน้านุ่มนวล คนมาเลเซียและคนไทยสมัยก่อนจะใช้ขมิ้นในการอาบน้ำ ทำให้ผิวผ่องยิ่งขึ้น วิธีการอาบน้ำด้วยขมิ้นนั้น จะทาขมิ้นหมักไว้ที่ผิวหนังสักพัก แล้วจึงขัดออกด้วยส้มมะขามเปียก นอกจากทำให้ผิวหนังนุ่มนวลแล้ว ขมิ้นยังมีสรรพคุณในการป้องกันการงอกของขน ผู้หญิงอินเดียจึงใช้ขมิ้นทาผิวหนัง เพื่อป้องกันไม่ให้ขนขึ้นอีกด้วยครับ
ขมิ้นชันเป็นสมุนไพรชั้นดีที่หาได้ง่ายมาก และมีประโยชน์เกี่ยวกับความสวยความงามมากขนาดนี้ทำให้ไม่แปลกใจเลยที่มีการผสมขมิ้นชันในเครื่องสำอางที่ขายตามท้องตลาดมากมาย ซึ่งครีมขมิ้นชันก็มีอยู่หลายยี่ห้อให้เลือกนะครับ ส่วนวิธีทำครีมนั้นอาจจะต้องใช้ความรู้ทางเทคโนโลยีเภสัชกรรมอยู่บ้าง แต่สามารถบอกคร่าวๆได้ดังนี้นะครับ นำส่วนผสมที่ใช้ในการทำครีมซึ่งขอไม่กล่าวถึงชื่อสารเคมีนะครับที่อยู่ในวัตถภาคน้ำละลายรวมกันไว้ในบีกเกอร์ และนำส่วนผสมที่อยู่ในวัตถภาพน้ำมันละลายรวมกันไว้ในอีกบีกเกอร์หนึ่ง ทำให้ทั้งสองบีกเกอร์มีอุณหภูมิประมาณ 70 องศาเซลเซียส ให้นำบีกเกอร์ที่บรรจุส่วนผสมวัตถภาคน้ำเทใส่ในบีกเกอร์ที่บรรจุส่วนผสมวัตถภาพน้ำมัน คนตลอดเวลาจนเนื้อครีมเย็น ก็จะได้ครีมมาแล้วครับ ซึ่งการทำครีมขมิ้นชันที่มีขายตามท้องตลาดก็อาศัยหลักการทำครีมแบบนี้เหมือนกันครับ แต่ต่างกันที่ส่วนผสมแล้วแต่ว่าบริษัทไหนจะมีส่วนผสมอะไรบ้าง อันนี้แล้วแต่คนนะครับว่าถูกกับผลิตภัณฑ์ของบริษัทไหนครับ
นอกจากนี้วันนี้ผมยังมีวิธีทำครีมสมุนไพรเพื่อผิวสวยแบบประหยัด ทำง่ายๆมาฝากกันด้วยครับ วิธีทำมีดังนี้ครับ โดยนำมะขามเปียก 300 กรัมมาแช่น้ำและบีบน้ำแล้วนำมากรองด้วยผ้าขาวบาง แล้วเอาตั้งใส่หม้อเคลือบตั้งไฟอ่อน ๆ เคี่ยวให้แห้งจากนั้น เติมนมสด 200 กรัม + น้ำผึ้ง 50 กรัม + ขมิ้นผง 1/2 ช้อนชา + ว่านนางคำผง 1/2 ช้อนชา คนให้แห้ง ยกลง ก็โดยชะโลมน้ำที่หน้าพอเปียก ป้ายครีมเล็กน้อย ลูบไล้จนทั่วหน้า ทิ้งไว้สักครู่ แล้วล้างออกด้วยน้ำสะอาด จะช่วยทำให้ลดรอยเหี่ยวย่นและจุดด่างดำ เพิ่มความชุ่ม ชื้นให้ผิวหน้า ผิวเนียนละเอียดและหน้าใสกันทุกคนเลยครับ

อ้างอิง
http://natres.psu.ac.th
http://www.thaigoodview.com/node/89347
http://topicstock.pantip.com/woman/topicstock/2008/09/Q6995780/Q6995780.html
http://www.thaipoem.com/forever/ipage/story5527.html









ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น