วันจันทร์ที่ 21 ธันวาคม พ.ศ. 2558

การนำมะกรูดมาใช้ในเครื่องสำอาง



การนำมะกรูดมาใช้ในเครื่องสำอาง
ก่อนอื่นมาทำความรู้จักกับเจ้ามะกรูดกันก่อนนะครับ มะกรูด มีชื่อภาษาท้องถิ่นว่า มะกูด มะขุน ส้มกรูด ส้มมั่วผี มีชื่อภาษาอังกฤษว่า ลิชไลม์ (Leech Lime) โพคิวไพน์ ออเรนจ์ (Pocupine orange) และ คาฟไฟร์ ไลม์ (Kaffir Lime) มีชื่อวิทยาศาสตร์ว่า ไซตรัส ไฮสตริซ (Citrus hystrix DC.) จัดอยู่ในวงศ์ รูทาซีอี้(Rutaceae) จัดเป็นไม้ยืนต้นขนาดเล็ก ตามกิ่งก้านมีหนามแหลมคมจำนวนมาก ผลค่อนข้างกลมโต ผลดิบมีสีเขียว เมื่อผลสุกจะมีสีเหลือง ภายในผลมีน้ำมีรสเปรี้ยวมีความเป็นกรด ที่เรียกว่า กรดซิตริก
มะกรูด มีคุณค่าทางโภชนาการคือ ประกอบด้วย กรดซิตริก (citric acid) เป็นสารหลักในน้ำมะกรูด นอกจากนี้ก็มี คาร์โบไฮเดรต เส้นใย โปรตีน แคลเซียม ฟอสฟอรัส เหล็ก วิตามินเอ วิตามินบี 1 2 ไนอาซิน และวิตามินซี ในผิวมะกรูดมีสารสำคัญ คือมีน้ำมันหอมระเหย เช่น เบต้าไพนีน (β-pinnine) ไลโมนีน (limonine) ซิโตรเนลลัล (citronellal) และโตรเนลลิอะซีเตท (citronellyl acetate)
คนไทยเรารู้จักมะกรูดกันดีมาตั้งแต่สมัยโบราณ เพราะนำมาใช้ปรุงแต่งรสชาติในอาหาร เช่น แกงต่างๆ ที่สำคัญยังนำมาใช้บำรุงผมได้เป็นอย่างดี เพราะมีสรรพคุณในการทำความสะอาดหนังศีรษะ ขจัดรังแค แก้คันศีรษะ ทำให้ผมนุ่มลื่นสลวย เงางาม แข็งแรง ไม่ร่วงหลุดง่าย กระตุ้นการทำงานของเส้นเลือดบนหนังศีรษะ ป้องกันผมหงอกก่อนวัย ช่วยฟื้นฟูสภาพเส้นผมที่ผ่านการทำเคมีต่างๆ ได้เป็นอย่างดีและมีน้ำมันหอมระเหย ให้ความสดชื่น บรรเทาอาการเหนื่อยล้าได้อีกด้วยครับ

ส่วนในวรรณคดีไทยหลายเรื่องได้กล่าวถึงมะกรูดไว้อย่างไพเราะเพราะพริ้งมาก เช่น กาพย์ห่อโคลงนิราศพระบาท ของเจ้าฟ้าธรรมาธิเบศร์
    มะกรูดสองแถวทาง                      คิดมะกรูดนางสางสระผม
แก้เกล้าเจ้าผึ่งลม                                 กลิ่นขจรขจายเรียมสบายใจ
มะกรูดสองเถื่อนถ้อง                         แถวพนม                                              
มะกรูดเหมือนนางสระผม               พ่างเพี้ยง
แก้เกล้าเจ้าผึ่งลม                                 รวยรื่น                                                  
ขจรสุคนธกลิ่นเกลี้ยง                         รื่นล้ำเรียมสบายฯ
                ในปัจจุบัน ผู้ผลิตยาสระผมบางรายยังใช้เป็นประเด็นในการโฆษณาว่า แชมพูของตนผสมมะกรูด มะกรูดไม่เพียงแต่ทำให้ผมดำเป็นเงางามเท่านั้น แต่ยังช่วยกำจัดรังแคแก้คันศีรษะ แก้ผมแตกปลายป้องกันผมร่วง และทำให้ผมหงอกช้า มะกรูดเป็นสมุนไพรธรรมชาติ จึงไม่ต้องกลัวแพ้เหมือนแชมพูที่ทำจากสารเคมี ที่สำคัญมะกรูดบำรุงผมได้ทุกชนิด คนผมแห้งหรือผมมันก็ใช้ได้ ร้านสปาบางแห่งเขาเรียกลูกค้าด้วยการใช้สมุนไพรสดๆ ทำให้เห็นกรรมวิธีการเตรียมสมุนไพรที่นำมาใช้ เช่น ใช้มะกรูดเผาไฟสระผม น้ำวุ้นว่านหางจระเข้บำรุงเส้นผม ขมิ้นและมะขามเปียกคั้นพอกขัดผิว ระหว่างนั้นก็ได้กลิ่นสมุนไพรหอมๆ ไปด้วย ก็นับเป็นเสน่ห์อีกอย่างหนึ่งของการให้บริการ
                พูดถึงประโยชน์ของมะกรูดเรื่องเส้นผมกันมามากแล้ว เช่นเคยผมก็มีเคล็ดไม่ลับเกี่ยวกับการทำแชมพูสระผมมะกรูดแบบง่ายๆ ทำได้ที่บ้านและแถมประหยัดตามสภาพเศรษฐกิจในปัจจุบันกันด้วยนะครับเรามาดูวิธีทำกันเลยนะครับ
ส่วนผสม 1. มะกรูด 3-5 ผล  2. ใบหมี่ 10 ใบ  3. น้ำซาวข้าวเหนียว 1 ลิตร
วิธีทำ 1. มะกรูดผ่าตามขวางเป็นสองซีก ตั้งน้ำพอเดือด ใส่มะกรูดและใบหมี่ลงไปในหม้อ
2. รอให้เดือดต่อประมาณ 10 นาที ปิดฝา ยกลง
3. รอจนเย็นลง ใช้ผ้าขาวบางกรองเอากากออก แล้วเก็บใส่ขวดไว้ใช้สระผมแทนแชมพู
หมายเหตุ วิธีการทำน้ำซาวข้าวเหนียว ให้นำข้าวเหนียวประมาณ 1 ลิตร แช่น้ำพอท่วม (ใช้น้ำประมาณ 1 ลิตร) ทิ้งไว้ประมาณ 6-8 ชั่วโมง จะได้น้ำซาวข้าวเหนียวสีขาวขุ่น  หากไม่มีน้ำซาวข้าวเหนียวให้ใช้น้ำเปล่าแทนได้ น้ำซาวข้าวเหนียวมีฤทธิ์เย็น ช่วยรักษาความชุ่มชื่นของหนังศีรษะ ลดอาการคัน แก้ผดผื่น สิว บนหนังศีรษะได้ดี
เราสามารถหยิบจับสมุนไพรใกล้ตัวนานาชนิด เนรมิตผักและผลไม้ในครัวที่ใช้ในชีวิตประจำวัน มาสร้างสรรค์วิถีแห่งความสวยงามได้อย่างหลากหลายวิธี มะกรูดนับเป็นพืชอีก ชนิดหนึ่ง ที่เราสามารถนำมาปรนนิบัติความงาม และสุขภาพได้สารพันวิธี สวยใสไร้สารเคมี ดีต่อสุขภาพ พร้อมให้คุณดูดีอย่างเป็นธรรมชาติอีกด้วย
อ้างอิง
http://natres.psu.ac.th
http://www.siamsouth.com/smf/index.php?topic=15141.0
http://www.thaipost.net/tabloid/260409/3687
http://magrood.net/benefit_magrood.html
http://www2.cheewajit.com/healthstation/health-a-beauty-tips/1-hair/2-champoo-makrut.html
http://aumarin.multiply.com/journal/item/6

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น