วันอังคารที่ 27 กันยายน พ.ศ. 2559

ยาธาตุบรรจบ



สวัสดีครับ วันนี้ขอนำเสนอเรื่อง  ยาธาตุบรรจบ  ซึ่งเป็นยาสมุนไพรแผนโบราณที่เป็นยาสามัญประจำบ้านอีกตัวหนึ่งที่สามารถแก้โรคท้องเสียได้  ประกอบไปด้วยขิง  โกฐเขมา  โกฐพุงปลา  โกฐเชียง  โกศสอ  เทียนดำ  เทียนขาว  เทียนสัตตบุษย์  เทียนเยาวพาณี  เทียนแดง  ลูกจันทน์  ดอกจันทน์  กานพลู  การบูร  เปลือกสมุลแว้ง  ลูกกระวาน  ลูกผักชีลา  ใบพิมเสน  รากไคร้เครือ  ดีปลี  เปราะหอม หนักสิ่งละ 4 ส่วน  โกฐก้านพร้าว หนัก 8 ส่วน  เนื้อลูกสมอไทย หนัก 16 ส่วน  มีสรรพคุณในการแก้ธาตุไม่ปกติ  ท้องเสีย  โดยใช้เปลือกแค หรือเปลือกสะเดา หรือเปลือกลูกทับทิม  ต้มกับน้ำปูนใส  และสามารถแก้ท้องขึ้น ท้องเฟ้อได้  โดยใช้กระเทียม 3 กลีบ ทุบชงน้ำร้อน หรือใช้ใบกระเพราต้มเป็นกระสาย  ถ้าหาน้ำกระสายไม่ได้ ให้ใช้น้ำสุกแทน  ยาธาตุบรรจบใช้รับประทาน วันละ 3 ครั้ง ก่อนอาหารเมื่อมีอาการ  ผู้ใหญ่ ครั้งละ 1 ช้อนชา หรือ 2 เม็ด (1 กรัม)   เด็ก ครั้งละ ½ ช้อนชา หรือ 1 เม็ด (500 มิลลิกรัม)  และยาตัวนี้ก็มีข้อควรระวังไว้ว่ากรณีท้องเสียให้ใช้ไม่เกิน 1 วัน  หากอาการไม่ดีขึ้นควรปรึกษาแพทย์

                ผู้ที่มีปัญหา ลำไส้ใหญ่ แปรปรวน ซึ่งพบบ่อย และ ไม่ปลอดภัยจากการใช้ยา ทำนองนี้  มีแพทย์คนหนึ่งชอบแนะนำคนไข้ให้ใช้ยาธาตุบรรจบ  ซึ่งเดิมที  ยาตัวนี้ก็เป็นยาสามัญประจำบ้านมานานแล้ว   และต่อมา  เดือนกันยายน2549  ได้รับการยอมรับ จาก เภสัชกรสมัยใหม่  ซึ่งหากคนรุ่นใหม่ไม่รอบรู้  ไม่ยอมรับ  ประชาชนคนไทยทั้งหลายก็จะเสียโอกาส  และต้องใช้กันข้างถนน  ไม่สามารถใช้ในโรงพยาบาลของรัฐบาลได้  และยาธาตุบรรจบยังจัดเป็นยาในบัญชียาหลักแห่งชาติอีกด้วย  แพทย์ผู้แนะนำคนนี้มีชื่อว่า วีรพัฒน์  เงาธรรมทรรศน์  เขาใช้ยานี้มาทั้งกับตัวเอง  และผู้ป่วยมาเป็นเวลาถึง 10 ปี แล้ว  และยังใช้ในโรงพยาบาลของรัฐอีกด้วย  ซึ่งเขาตัดสินใจใช้หลังจากอ่านหนังสือตำราโอสถพระนารายณ์ ฉบับ อัมรินทร์พริ้นติ้ง เล่มละ พันกว่าบาท  ก็ยิ่งมั่นใจในการใช้  เสน่ห์ของยาธาตุบรรจบนี้คือ  สามารถใช้ได้หลายกลุ่มอาการ โดยการเปลี่ยนน้ำกระสายยา  แต่ความรู้สำคัญคือ  สาเหตุของอาการ หรือโรค คืออะไร  คำตอบก็คือ  ขาดไฟธาตุ  กระทบมาจากอาการเย็นจากไอศครีม  หรือเครื่องดื่มเย็นๆ ทั้งหลาย  ซึ่งเป็นวิถีชีวิตสมัยใหม่ที่ไม่ดีนี่เอง  หากกระทบมากพอ  นานพอ  และไม่แก้ไข  ผลกระทบก็คือ  ไม่ว่าใครก็ต้องมีอาการอุจจาระธาตุไม่ปกติทั้งนั้น  แต่ที่น่าเศร้าของคนไทยคือ  หาสถานที่ผลิต  และจำหน่ายยาที่ดีที่ได้มาตรฐานลำบากมาก  ร้านยาทั่วไปไม่ค่อยมีขาย  อย่างเช่นในภาคใต้นี้  พอจะมีขายในร้านขายยาทั่วไป  คือที่ อ.ตะกั่วป่า  จ.พังงา  เป็นยาผง  ห่อกระดาษแบบยาเขียว  และที่รพ. หาดใหญ่  สั่งซื้อและผลิต  จาก รพ. ห้วยยอด  จ. ตรังองค์การเภสัชกรรมได้บอกว่า  ไม่ได้เป็นภารกิจและนโยบายในการผลิตยาจำพวกนี้สรุปว่า  ประเทศไทย มีความรู้  แต่จัดการไม่ครบวงจร  จึงเป็นอยู่อย่างที่เป็น  คือ  กินยาฝรั่ง ง่ายกว่า มีขายแพร่หลาย  เพราะยาไทยไม่ค่อยผลิต  ไม่ค่อยแนะนำให้ขาย  และไม่แนะนำประชาชนได้รู้จักใช้  ท่านผู้ฟังลองนึกดูซิครับว่า  เคยได้ยินทางโทรทัศน์หรือทางวิทยุบ้างไหมว่า ให้รู้จักและมีความฉลาดในการรับประทานยาไทยในแบบที่เรียกว่า  ยาสามัญประจำบ้าน  ซึ่งในประเทศจีน  หรือสิงคโปร์   เขาออกวิทยุ  โทรทัศน์  สอนประชาชนของเขาให้พึ่งภูมิปัญญาบรรพบุรุษ  อย่างเป็นระบบ  อย่างสม่ำเสมอ  สัปดาห์ละ หลายๆครั้ง  พวกเขาจึงพึ่งตนเองได้  อยู่ดีมีสุข  และอยู่เย็นเป็นสุขกว่าคนไทยทั้งหลาย
                นี่เป็นความคิดของแพทย์คนหนึ่งในประเทศไทย  แล้วท่านผู้ฟังละครับ  เห็นด้วยกับแพทย์คนนี้รึไม่  แต่ตัวผมเองก็รู้สึกเช่นเดียวกับคุณหมอคนนี้ครับว่า  ปัจจุบันนี้คนไทยใช้แต่ยาแผนปัจจุบันโดยที่ไม่คิดลองใช้ยาสมุนไพรบ้าง  ซึ่งยาธาตุบรรจบนี้เองก็เป็นทางเลือกหนึ่งที่ดี  ตัวยาเองก็มีประโยชน์  มีฤทธิ์ในการรักษาเช่นเดียวกับยาแผนปัจจุบัน  และผลข้างเคียงของยาก็น้อยกว่าด้วย  เพราะฉะนั้นผมเองจึงอยากจะขอเชิญชวนท่านผู้ฟังทุกท่านมาสนับสนุนยาไทย  ซึ่งทางคณะเภสัชศาสตร์  มหาวิทยาลัยสงขลานครินทร์เอง  ก็จะมีการเริ่มผลิตยาตัวนี้ในโรงงานต้นแบบในอนาคตอันใกล้นี้ครับ

อ้างอิง : http://herbal.pharmacy.psu.ac.th/index.php?option=com_content&task=view&id=63&Itemid=60 http://www.gotoknow.org/post/tag/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%9A http://www.gotoknow.org/blogs/posts/tags/%E0%B8%A2%E0%B8%B2%E0%B8%98%E0%B8%B2%E0%B8%95%E0%B8%B8%E0%B8%9A%E0%B8%A3%E0%B8%A3%E0%B8%88%E0%B8%9A
http://home.kku.ac.th/herbalbank/recipe/assets/images/recipe_thumbs/f28c3edfbc2d2b921c7912673a5653a3.jpg 

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น