วันจันทร์ที่ 10 ตุลาคม พ.ศ. 2559

ยาเหลืองปิดสมุทร




สวัสดีครับ วันนี้ผมขอนำเสนอเรื่อง  ยาเหลืองปิดสมุทร  ซึ่งเป็นยาสมุนไพรแผนโบราณ  ที่เป็นยาสามัญประจำบ้าน  ประกอบไปด้วย  แห้วหมู  ขมิ้นอ้อย  เปลือกเพกา  รากกล้วยตีบ  กระเทียมคั่ว  ดีปลี  ชันย้อย  ครั่ง  สีเสียดเทศ  สีเสียดไทย  ใบเทียน  ใบทับทิม หนักสิ่งละ 1 ส่วน  ขมิ้นชัน หนัก 6 ส่วน  มีสรรพคุณแก้ท้องเสีย  ใช้น้ำเปลือกลูกทับทิม หรือเปลือกแคต้ม กับน้ำปูนใสเป็นกระสาย  ถ้าหาน้ำกระสายไม่ได้  ให้ใช้น้ำสุกแทน  และให้รับประทานร่วมกับน้ำละลายเกลือแกงด้วย  ใช้รับประทาน ทุก 3-5 ชั่วโมง ก่อนอาหาร เมื่อมีอาการ  โดยผู้ใหญ่ ครั้งละ 10 เม็ด ละลายน้ำ 2-4 ช้อนโต๊ะ  เด็ก 6-12 เดือน ครั้งละ 3-4 เม็ด ละลายน้ำ 1-2 ช้อนโต๊ะ  เด็ก 1-12 ปี ครั้งละ 5-7 เม็ด ละลายน้ำ 1-2 ช้อนโต๊ะ  ยาตัวนี้มีข้อควรระวังคือ ห้ามใช้ยาเกิน 1 วัน
ท้องเสีย  เป็นอาการที่พบได้บ่อยโดยเฉพาะในเด็กที่อายุต่ำกว่า 5 ปี  และมีสาเหตุได้หลายประการ  ส่วนใหญ่อาการจะไม่รุนแรงและมักจะหายได้เอง  มีส่วนน้อยที่อาจมีอาการรุนแรง  ทำให้เกิดภาวะขาดน้ำและเกลือแร่  ซึ่งเป็นอันตรายถึงตายได้  โดยเฉพาะในเด็กเล็กและคนชรา  แบ่งออกได้เป็น  2 ชนิด  คือ  ท้องเสียชนิดเฉียบพลัน  และท้องเสียชนิดเรื้อรัง  ท้องเสียชนิดเฉียบพลัน  เป็นอาการท้องเสียที่พบในคนส่วนใหญ่  เกิดขึ้นเร็วแต่เป็นอยู่ไม่นาน  ส่วนท้องเสียชนิดเรื้อรัง  ผู้ป่วยจะถ่ายนานเกิน 7 วัน หรือเป็นๆ หายๆ บ่อย  คนที่ท้องเสียจะมีอาการถ่ายอุจจาระเหลวกว่าปกติมากกว่า 3 ครั้งใน 1 วัน  หรือถ่ายมีมูก หรือมีมูกปนเลือดเพียงครั้งเดียว  หรือถ่ายเป็นน้ำจำนวนมาก 1 ครั้งใน 24 ชั่วโมง   ส่วนการถ่ายบ่อยครั้งแต่ลักษณะอุจจาระปกติ หรือในทารกที่กินนมแม่  อาจถ่ายอุจจาระนิ่มเหลวบ่อยครั้งได้ เราไม่ถือว่าเป็นอาการท้องเสีย  แต่ถ้าถ่ายเป็นน้ำจำนวนมากและบ่อยครั้งกว่าที่เคยเป็นก็ถือว่าผิดปกติ  อาการนำของการเกิดอาการท้องเสีย  คือ  ลำไส้จะมีการเคลื่อนไหว หรือบีบตัวอย่างมาก  ท้องอืด  ท้องเฟ้อ ปวดท้อง ถ่ายง่าย และอ่อนเพลียเมื่อมีการถ่ายบ่อยครั้งขึ้น 
ส่วนประกอบที่สำคัญของยาเหลืองปิดสมุทรตัวนี้  คือ  ทับทิม ซึ่งมีส่วนที่ใช้เป็นยาคือ  เปลือกของผลที่โตเต็มที่  มีรสฝาด  ใช้เปลือกผลแห้ง 1 ส่วน 5 หรือ 1 ส่วน 4 ของผล ฝนกับน้ำปูนใสให้ข้นๆใช้รับประทานครั้งละ 10-20 มิลลิลิตร วันละ 1-2 ครั้ง  หรือใช้เปลือกของผลต้มกับน้ำปูนใสดื่มแต่น้ำ การรับประทานเช่นเดียวกับที่ใช้ฝนกับน้ำปูนใสใช้บรรเทาอาการท้องเสีย  การที่เปลือกของผลทับทิมช่วยบรรเทาอาการท้องเสียได้เพราะว่ามีสารแทนนิน  ซึ่งเป็นสารฝาดาสมาน  นอกจากนี้ยังใช้รักษาน้ำกัดเท้า โดยใช้เปลือกผลทับทิมฝนกับน้ำสะอาดให้ข้นๆ ใช้ทาบริเวณที่น้ำกัดเท้า วันละ 4-5 ครั้งจนกว่าจะหาย

ส่วนประกอบอีกตัวหนึ่งของยาเหลืองปิดสมุทร  คือ ขมิ้นชัน  ซึ่งมีถึง 6 ส่วน  ส่วนที่ใช้ทำเป็นยาคือ เหง้าสดและแห้ง  มีสรรพคุณในการช่วยย่อยอาหาร  ทำความสะอาดลำไส้  กำจัดเชื้อราที่ปนเปื้อนในอาหารที่กินเข้าไปแล้วสะสมในร่างกายเพื่อก่อตัวเป็นมะเร็ง  อีกทั้งยังสามารถช่วยขับน้ำนมสำหรับสตรีหลังคลอดบุตรได้ดี รองลงมาจากกินหัวปลี  เหง้าของขมิ้นชันมีฤทธิ์ในการฆ่าเชื้อ แบคทีเรีย เชื้อรา ลดการ อักเสบ และ มีฤทธิ์ในการ ขับน้ำดี   น้ำมันหอมระเหย ในขมิ้นชันยังมีสรรพคุณบรรเทา อาการปวดท้อง ท้องอืด แน่นจุดเสียด  การใช้ขมิ้นชัน แก้แพ้แก้อักเสบ แผล ฝีพุพอง แมลงสัตว์กัดต่อยภายนอก โดยใช้เหง้ายาวประมาณ 2 นิ้ว ฝนกับน้ำต้มสุกทาบริเวณที่เป็น วันละ 3 ครั้ง หรือใช้ผงขมิ้นโรยทาบริเวณที่มีอาการผื่นคันจากแมลงสัตว์กัดต่อยได้ อาการ ท้องอืด ท้องเฟ้อ แน่น จุกเสียดและอาหารไม่ย่อย ใช้เหง้าขมิ้น ไม่ต้องปอกเปลือก หั่นเป็นชิ้นบาง ๆ ตากแดดจัด ๆ สัก 1-2 วัน บดให้ละเอียด ผสมกับน้ำผึ้ง  ปั้นเป็นเม็ดขนาดปลายนิ้วก้อย รับประทานครั้งละ 2-3 เม็ด วันละ 3-4 ครั้ง หลังอาหารและก่อนนอน  ถ้ามีอาการท้องเสียให้หยุดยาทันที
เพียงแค่มีขมิ้นชัน และใบทับทิม  ก็เพียงพอแล้วในการรักษาอาการท้องเสียได้  เพราะฉะนั้นแล้วยาเหลืองปิดสมุทรตัวนี้  จึงมีประโยชน์เป็นอย่างยิ่งต่อผู้ที่กำลังท้องเสีย  แต่ทั้งนี้ทั้งนั้นแล้วก็ไม่ควรใช้ยาเป็นเวลานาน 

 http://www.alternativecomplete.com/herbal1.php                                                                     
http://mpics.manager.co.th/pics/Images/557000004247901.JPEG

         



         

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น